500yên ăn được gì? Cơm thịt bò ở Sukiya

Với 500yên thì không có quá nhiều lựa chọn ăn uống ở Nhật. Một lựa chọn phổ biến là đến các cửa hàng bán cơm thịt bò (牛丼 - Gyudon) như là Sukiya, Yoshinoya, Matsuya. Các cửa hàng này gọi chung là 牛丼チェーン店 (chuỗi cửa hàng bán cơm thịt bò), trong đó Sukiya là cửa hàng có nhiều chi nhánh nhất trên toàn quốc.

丼 (don) - là chỉ tô cơm bên trên phủ đồ ăn. Có nhiều loại như là 海鮮丼 - cơm có thêm hải sản tươi sống, 牛丼 - cơm phủ thịt bò, 親子丼 - cơm với thịt gà và trứng (chữ kanji có nghĩa là mẹ và con). 牛丼 là loại phổ biến và cũng rẻ nhất trong số các loại trên. Tất nhiên trong menu các cửa hàng không chỉ bán mỗi 牛丼 mà còn nhiều loại đồ ăn nữa để phục vụ được nhiều khách hàng hơn. Ví dụ như đây là menu của Sukiya:
Menu Sukiya

Hầu như các ga lớn đều có cửa hàng Sukiya, cửa hàng theo kiểu tự phục vụ: tự chọn chỗ, chọn món, trả tiền, tự bê về chỗ và tự dọn. Có lẽ khó khăn nhất chỉ là lúc nói món mình chọn với nhân viên thôi. Món ăn thì đều có hình ảnh rồi, chỉ vào từng món và nói 「これをください」hoặc「これ」thôi là được rồi. Tuy chỉ có từ chỉ kích cỡ suất ăn là lạ lạ, hồi mới sang mình cũng ấm ớ không hiểu gì.

  • Mini: cỡ nhỏ
  • Namimori - 並盛: cỡ bình thường, gọi là 普通 - futsuu thì nhân viên cũng hiểu thôi nhưng mà không hợp mốt lắm =)
  • Chuumori - 中盛
  • Oomori - 大盛: suất lớn

Gọi một suất, đứng chờ nhân viên rồi bưng về chỗ ngồi thưởng thức thôi. Ngày đầu đến Nhật mình hay ăn món này, giờ ít ăn hơn vì hình như không hợp khẩu vị nữa (hay là do giờ quen ăn đắt hơn chăng???). Ấy vậy thỉnh thoảng ăn lại vẫn thấy đầy 懐かしい - hoài niệm.

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信