Xin gia hạn visa kỹ sư tại Nhật (2022)

Thấm thoắt 5 năm trôi qua từ ngày đến Nhật, visa của mình hết hạn và phải đi gia hạn thêm. Trường hợp của mình thì dã chuyển việc 1 lần nên hồ sơ cũng có phần phức tạp hơn. Thử tìm kiếm các nguồn trên mạng thì mỗi nơi viết 1 kiểu nên khá mất thời gian để hiểu được phải làm những gì.

Bài này dựa theo nguồn từ Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật Bản. Các bạn cũng nên xem hướng dấn trực tiếp từ nyukan để tránh hiểu nhầm và hồ sơ chính xác với trường hợp của mình nhé.

Lưu ý chung

Lưu ý 1: khi chuyển việc các bạn cần làm 2 thủ tục:

  • Thông báo chuyển nơi làm việc trong vòng 14 ngày như tại đây
  • Nhưng nội dung trên chỉ báo về việc bạn sẽ chuyển sang công việc mới thôi, nyukan sẽ không kiểm soát được công ty/công việc mới có phù hợp với tư cách visa hiện tại không. Để đảm bảo điều này thì cần xin thêm giấy chứng nhận tư cách lao động 就労資格証明書 như ở đây. Trường hợp của mình do không xin giấy này khi mới vào công ty nên bị yêu cầu nộp thêm nhiều giấy tờ hơn khi gia hạn visa.

Lưu ý 2: có thắc mắc gì thì có thể gọi thẳng lên cục xuất nhập cảnh, có hỗ trợ bằng tiếng Việt luôn (tiếng Việt xịn luôn nhé)

Lưu ý 3: khi nộp đơn gia hạn thì họ sẽ đóng dấu phía sau thẻ cư trú, chúng ta có thể ở Nhật thêm 2 tháng kể từ ngày hết hạn. Nên nộp sớm (có thể nộp trước ngày hết hạn 3 tháng) để tránh rắc rối bị khoá tài khoản ngân hàng

Lưu ý 4: phía ngân hàng làm rất gắt vụ địa chỉ nhà/hạn thẻ cư trú. Nhiều khả năng có thể bị khoá tài khoản ngân hàng nếu không kịp nộp thẻ cư trú mới, mình bị khoá tài khoản ngân hàng 1 lần và phải nộp tiền thủ công cho thẻ tín dụng - rất bất tiện

Chuẩn bị giấy tờ

Thủ tục chính thức

Về thủ tục khi làm thì tuỳ vào loại visa của mình mà mẫu form sẽ khác nhau, các bạn xem trên thẻ ngoại kiều và lựa chọn phần phù hợp ở trang này

Hồ sơ cho từng loại visa

Như của mình thì là 技術・人文知識・国際業務 (hay còn gọi là visa kỹ sư), gia hạn thời hạn lưu trú (在留期間更新許可申請) nên sẽ cần giấy tờ ở mục tương ứng ở trang này.
Đến đây thì phức tạp hơn, vì tuỳ vào tình hình công ty hiện tại mà giấy tờ về công ty sẽ khác nhau. Công ty được chia thành 4 loại (chi tiết các bạn đọc nguyên văn tiếng Nhật nhé, điều kiện phân loại mình chưa hiểu rõ):

  • Loại 1: công ty đã lên sàn; cơ quan hành chính;…
  • Loại 2: tổng số tiền trả lương cho nhân viên trên 1000man
  • Loại 3: công ty đã nộp thông báo thuế thu nhập năm trước
  • Loại 4: còn lại

Nếu công ty ở loại 1 và 2 thì giấy tờ cần nộp cũng ít hơn, công ty thuộc loại nào thì mình kiểm tra với nhân sự công ty nhé.

Như trong trường hợp của mình thì là công ty thuộc loại 2, làm việc trực tiếp tại công ty chứ không phải 派遣 nên mình cần nộp các giấy tờ sau:

  • Tờ đơn, có cả phần công ty điền nên các bạn cần nhờ nhân sự điền giúp.
  • 1 ảnh 3x4 dán trên đơn
  • Chứng nhận nộp thuế của công ty (前年分の職員の給与所得の源泉徴収票等の法定調書合計表). Cái này cần nhờ phía công ty cấp
  • Cho họ xem passport và thẻ cư trú

Thủ tục phụ

Do mình không xin 就労資格証明書 nên khi nộp họ có yêu cầu nộp thêm giấy tờ chứng minh công ty hiện tại qua đường bưu điện. Mình cần phải nộp thêm:

  • Giấy tờ nộp thuế cư trú (納税証明書 và 課税証明書)
  • Giấy chứng nhận nghỉ việc công ty cũ (cái này xin khá mất thời gian)
  • Giấy tờ giới thiệu công ty (mình in nội dung trên website công ty)

Hạn họ ghi cũng khá gấp (trong vòng 1 tuần), thế nên nếu có giấy tờ nào khó xin như chứng nhận nghỉ việc công ty cũ (退職証明書) thì các bạn chú ý hỏi nhân việc ở cục để xin thêm thời gian.

Giấy tờ nộp thêm

Nộp đơn

Thực ra nếu có thẻ my number + đầu đọc thẻ thì có thể nộp online. Mình thì thấy hơi hoang mang nên đến thẳng văn phòng nộp. Các bạn có thể chọn bất kỳ địa chỉ nào ở đây, 管理局 hay là 出張所 đều được.

Kết

Sau khi nộp xong thì chờ đơn thông báo từ phía nyukan, nếu không có vấn đề gì thì nộp 4000 yên và lấy thẻ cư trú mới thôi.
Còn nếu có vấn đề gì thì chắc phải sắp xếp để về Việt Nam rồi tính tiếp =))

Chúc các bạn gia hạn thành công và tiếp tục sống vui vẻ tại Nhật!

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信