Các bước cần làm khi gây ra tai nạn giao thông ở Nhật

Khi tham gia giao thông thì dù có cẩn thận đến đâu thì cũng không thể đảm bảo 100% là sẽ không gây ra tai nạn được. Hôm trước mình trót gây ra “sự cố” nho nhỏ và có tiếp xúc với cảnh sát. Xin được note lại những điều cần chú ý tại đây.

Chẳng là mình lùi xe ở ngõ gần nhà và gây ra 1 vết trầy xước trên xe, do là xe đi thuê nên lúc đầu cũng khá là bối rối chưa biết phải làm sao. Nhớ lại bài học khi đi học là như sau:

  • Cứu hộ cho người bị tai nạn, gọi cho 119 nếu cần thiết
  • Di chuyển xe, bật cảnh báo,… để tránh tai nạn liên hoàn
  • Thông báo cho cảnh sát qua số 110
  • Trao đổi thông tin với đối phương (nếu có), kiểm tra hoàn cảnh diễn ra tai nạn
  • Liên lạc với công ty bảo hiểm

Trường hợp của mình thuê xe qua anyca nên mình đã thực hiện theo các bước như thế này.

  • Gọi cho cảnh sát: theo luật thì mọi loại tai nạn dù là tai nạn liên quan đến người/phương tiện, bất kể to hay nhỏ thì đều phải báo cảnh sát. Về phía chúng ta nếu không báo cảnh sát có thể không lấy được giấy chứng nhận tai nạn - 事故証明書 -> không được bảo hiểm chi trả
  • Gọi cho số hotline của Anyca: tại đây thì nhân viên hướng dẫn chụp ảnh và liên lạc với công ty bảo hiểm
  • Khi cảnh sát đến: xuất trình giấy tờ, cảnh sát hoà giải giữa các bên,… Từ lúc gọi điện đến lúc cảnh sát xuất hiện có thể mất đến 30 phút tuỳ vào khoảng cách và sự nghiêm trọng của vấn đề.
  • Liên lạc với công ty bảo hiểm sau khi đã trả xe. Họ sẽ check lại nơi xảy ra tai nạn, thiệt hại,…

Trường hợp của mình thì phần thiệt hại chỉ là chiếc xe mình lái, không cần phải bồi thường cho phần tường quẹt phải; thế nên Anyca và công ty bảo hiểm sẽ làm việc với nhau. Sau khi thực hiện các bước ở trên thì mình không cần phải thực hiện thêm thủ tục nào nữa.

Và đây là 3 điều kinh nghiệm rút ra tặng các bạn:

  1. Hãy luôn mua đầy đủ các loại bảo hiểm. Ví dụ như gói bảo hiểm cơ bản của anyca thì mình vẫn phải trả 2 man nếu có các vấn đề xảy ra, phần còn lại công ty bảo hiểm sẽ trả; thế nhưng nếu mình mua gói 安心オプションサーイス 350yên/ngày thì sẽ không phải trả khoản nào cả.Tất nhiên các gói bảo hiểm này vẫn có tối đa chi trả, nếu như các tai nạn nghiêm trọng thì mình vẫn phải trả các khoản này.
  2. Xem các clip hướng dẫn lái xe trên youtube khá bổ ích. Có thể chưa trải qua thì chưa thấm đâu nhưng mà biết trước vẫn hơn.
  3. Hãy nhớ báo cảnh sát trong mọi trường hợp. Tai nạn phân ra làm 2 loại là tai nạn về người - 人身事故 và tai nạn liên quan đến tài sản - 物損事故. Nếu tai nạn về tài sản thì sẽ không bị cộng điểm phạt và bằng lái không ảnh hưởng gì cả, nên các bạn cứ báo cảnh sát thoải mái nhé. Trường hợp nếu không báo thì có thể sẽ quy vào tội bỏ trốn -> có thể bị khép vào hình sự.
    Tham khảo ở đây

Kể ra cũng khá là hú hồn nhưng cũng là một trải nghiệm đáng nhớ, lần sau có gì đỡ bỡ ngỡ =) Chúc các bạn lái xe an toàn!

Làm gì khi làm xước xe Times Car Share - タイムズカー

Gần đây mình có thuê xe đi chơi, xuất phát từ 5h sáng. Mùa thu thì trời sáng khá muộn nên khi lấy xe mình không để ý kỹ phần dưới thân xe; cuối cùng khi đi được nửa đường rồi mới phát hiện ra có vài vết xước ở thân xe (ボディサイドシル) và cản trước (フロントバンパー).

ボディサイドシル
フロントバンパー

Đang ở khá xa + 99% không phải do mình + đã mua bảo hiểm đầy đủ, mình đã quyết định mặc kệ để đến khi về mới báo. Khi về trả xe vào bãi rồi mình mới gọi điện và báo là khi lấy xe không kiểm tra (点検) kỹ, khi trả thì mới thấy và nhấn mạnh là nhiều khả năng là do người dùng trước gây ra. Họ cũng chỉ hỏi xem là có những chỗ nào + dặn dò lần sau nhớ kiểm tra kỹ trước khi lấy xe thôi. Vậy là không tốn thêm tiền + hạng thành viên vẫn vậy.

Vài lưu ý:

  • Khi gọi điện tả hư hỏng của xe thì có nhiều bộ phận mình không biết tên tiếng Nhật là gì, các bạn có thể xem ở đây hoặc search 車の部位 名称
  • Nhấn mạnh lại là hãy mua tối đa các gói bảo hiểm, như ở タイムズカー thì là gói 安心補償サービス với giá 330y/lần. Mặc định xe đã có bảo hiểm rồi nhưng không cover 100%, nếu không có gói này thì có khả năng sẽ phải trả thêm vài man phí NOC (Non Operation Charge - tiền bồi thường những ngày xe đi sửa không cho thuê được)
  • Thuê xe của タイムズカー khá rẻ, như mình lên Stage 4 thì có thể thuê xe 8 chỗ trong 48 tiếng hết 18142jpy, chỉ hơn 2000jpy/1 người (phí thuê xe 8900jpy, chạy 557km hết thêm 8912jpy, 330jpy bảo hiểm). Đi xa thì mình dùng times, đi gần thì dùng careco (do bãi xe careco gần nhà + nhiều xe hơn)
  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信