Chuyển tiền về Việt Nam với Wise (tên cũ TransferWise)

Ở Nhật có vẻ khá phổ biến chuyện chuyển tiền tay 3 (chuyển Yên cho người cần Yên và người đó sẽ chuyển VNĐ cho người nhà mình), tỉ giá thường sẽ tốt hơn, nhanh hơn so với ngân hàng; thế nhưng khả năng mất tiền khá cao. Hơn nữa khi chuyển tiền tay 3 thì sẽ không thể làm 1 số thủ tục như khai báo người phụ thuộc được. Gần đây mình mới chuyển tiền qua Wise và thấy khá ổn (tỉ giá, thời gian,…) nên xin viết lại vài dòng giới thiệu dịch vụ.

Link ở trên có gắn mã giới thiệu của mình, nếu bạn dùng lần đầu và chuyển tiền nhiều hơn £500 (theo tỉ giá hiện tại là cỡ 7 man rưỡi) sẽ được miễn phí; về phía mình khi giới thiệu đủ 3 người dùng dịch vụ sẽ nhận được 7500 yên.

Tỉ giá hôm nay theo google là 1 yên ăn 203.30 VNĐ

Tỉ giá này theo mình thấy khá tốt, tìm trong google với cụm “1 jpy to vnd” thì sẽ thấy tỉ giá là 203,30 VNĐ; tỉ giá của Vietcombank đối với Yên mua tiền mặt là 199,40, mua chuyển khoản 201,41 (giả sử khi dùng thẻ quốc tế thanh toán tại Nhật sẽ được tính tỉ giá này) và tỉ giá bán ra sẽ là 205,12. Vậy là với 10 man, tỉ giá cao hơn 1 đồng là sẽ có thêm 100k rồi :)

Có thể đăng nhập bằng tài khoản Facebook hoặc Google luôn

Ở Nhật việc dùng dịch vụ của các tổ chức tài chính khá tiện, có thể đăng ký và giao dịch online được. Đối với Wise (TransferWise) cần thêm 1 số thông tin như thẻ ngoại kiều, mã số cá nhân (my number) và địa chỉ nhà; phần này bạn chụp ảnh và tải lên để xác nhận là ổn. Khi quá trình xác thực hoàn thành + chuyển tiền vào tài khoản của Wise thì tiền sẽ được chuyển đi.

Xác thực thông tin cá nhân

Thư gửi đến để xác nhận địa chỉ nhà

Trong thư xác nhận sẽ có 1 mã code, nhập vào web của Wise (TransferWise) để xác nhận địa chỉ để hoàn thành quá trình đăng ký và sau đó tiền được chuyển đi. Thế nhưng lúc mình nhận được thư, chưa cần nhập mã xác thực lên web thì đã có thông báo bắt đầu chuyển tiền rồi. Mình đoán lý do là chỉ cần bưu điện báo chuyển thư thành công là quá trình xác nhận hoàn tất rồi.

Về thời gian chuyển tiền của Wise với trường hợp của mình như sau:

  • Hoàn thành đăng ký tài khoản và chuyển tiền cho Wise vào tối 8/1 (thứ 2)
  • Wise báo nhận tiền và bắt đầu chuyển tiền vào 10/1
  • Mình nhận được thư xác nhận địa chỉ vào 11/1
  • Người nhà mình nhận tiền vào 12/1

Do lần đầu cần làm thêm thủ tục xác nhận địa chỉ nên hơi lâu, lần sau chuyển có thể sẽ nhanh hơn 1 chút. Lưu ý là khi chuyển tiền cho Wise cần thêm mã số khách hàng vô sau tên để xác nhận nhanh hơn. Ví dụ tên là Nguyễn Văn A, mã số khách hàng là P6409562 thì ghi vô tên người chuyển là “Nguyen Van A P6409562”. Phần này thì tùy từng ngân hàng sẽ khác nhau nhưng đa số các ngân hàng đều có thể đổi tên người gửi được. Khi chuyển tiền thì Wise sẽ có hướng dẫn cụ thể phần hơn.

Sau đó thì có thể xuất ra file pdf của giao dịch này, cuối năm nộp cùng với hồ sơ điều chỉnh thuế là cũng giảm được 1 khoản rồi :) Thường mình thấy HR của công ty sẽ lo việc này giúp mình luôn nên cũng không cần phải suy nghĩ quá nhiều.

Thông tin giao dịch

Bố mình vẫn bảo là làm ở Nhật nhưng mà mang tiền ấy về Việt Nam mà tiêu, công nhận là đúng thật. Ở Việt Nam tiêu tiền mà quy đổi sang tiền Nhật thấy thoải mái vì giá khá rẻ. Ví dụ như mình mua 1 cái sandwich + 1 lon coffee đã mất tầm 500 yên ~ 100k, với số tiền này cũng khá đủ cho 2 người ăn sáng ở Hà Nội rồi (tất nhiên là với mức trung bình thôi, còn với loại sang chảnh thì chẳng biết bao nhiêu cho đủ). Sống ở Nhật và bớt ăn chơi đi 1 tí thì cũng có thêm 1 khoản để bố mẹ sống thoải mái hơn rồi :)

P/S 1: thông tin ngân hàng Việt Nam có thể tìm ở trang theswiftcodes.com Như của Vietinbank thì tên ngân hàng là VIETNAM JOINT STOCK COMMERCIAL BANK FOR INDUSTRY AND TRADE, swift code là ICBVVNVX

P/S 2: hãy dùng link giới thiệu của mình ở wise.com/invite/u/xuann12 nhé (phiền các bạn copy/paste vào trình duyệt)

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信