Đi bơi ở Nhật

Mình bắt đầu biết bơi từ hồi cấp 3; mấy ngày đầu còn sợ nước thì có 1 cậu bạn dậy, sau thì chủ yếu tự học qua Youtube. Nghe có vẻ dài nhưng mà thật ra khả năng bơi của mình cũng chỉ tạm dừng ở mức trung bình. Biết bơi ếch, trườn sấp và gần đây đang tập thêm bơi bướm. Hồi mùa hè ở nhà ngày nào mình cũng đi bơi, lúc mới sang không được bơi thấy buồn khủng khiếp. May quá tìm được 1 bể bơi 4 mùa gần nhà mà giá cũng rẻ; thế là có động lực vận động thường xuyên cho đỡ lão hóa rồi.

Như ở Nhật thì mỗi 区 (gần giống thành phố) đều có 1 số trung tâm thể thao; ở chỗ mình thì rất rộng và có cơ sở vật chất cho nhiều môn thế thao. Các bạn muốn chơi môn gì có thể lên google search chắc sẽ có đầy đủ.

Bên cạnh bể bơi là vô số sân tennis

Bể này thì giá vé tính theo giờ, mình thường chọn suất bơi 1 tiếng giá 240 yên; suất 2 tiếng là 480 yên - tuy nhiên đang mùa đông nên mua vé 2 tiếng sẽ được bơi bao lâu tùy thích.

Mua vé bằng máy, có thể nhận tiền 10 yên ~ 1000 yên

Vé bể bơi

Máy soát vé, lúc ra nếu quá thời gian mua vé lúc đầu sẽ phải trả thêm tiền

Nhét vé vào tủ đồ mới khóa được tủ

Bể này khá rộng, hình như là có đạt chuẩn Olympic (dài 50m, rộng 25m). Như bình thường thì sẽ chia thành mấy làn như thế này:

  1. Khu rộng nhất, bao gồm 3 làn bình thường. Khu này dành cho bơi tự do, tập bơi có thể ra đây :)
  2. Làn dành riêng cho đi bộ, đi về phía bên phải. Ở ngoài bể bơi còn có cả tờ rơi hướng dẫn cách đi bộ dưới nước luôn.
  3. 2 làn 1 chiều, bơi chậm phía bên phải, bơi nhanh phía bên trái. Không được flipturn hay dùng kickboard
  4. 2 làn 2 chiều, bơi phía tay phải, được flipturn.

Các làn ở bể bơi

Nghe đơn giản như vậy thôi nhưng mà mình cũng lơ ngơ cả buổi đầu tiên mới hiểu được. Xém chút nữa bơi ở làn đi bộ, may mà thấy ngờ ngợ nên đứng lại nhìn 1 xíu, may quá kịp nhận ra trước khi quá muộn.

Bình thường mình thường học theo kiểu quan sát, có nghĩa là đứng lại nhìn người ta 1 lúc rồi bắt chước theo. Mà nếu nhỡ không có ai để bắt chước thì ra hỏi nhân viên/người xung quanh =))

Tai nghe chống nước, vừa bơi vừa nghe nhạc phê cực

Bình thường đi bơi mình hay dùng máy nghe nhạc, nước vừa đỡ vào tai mà lại thư giãn luôn. Ấy thế mà ở đây lại không được dùng :| Không được đeo cả vòng lẫn máy nghe nhạc luôn. Đến tận buổi thứ 2 lúc mấy bạn cứu hộ ra nhắc mới biết, mà rõ ràng không thấy có ghi thông báo hay lưu ý gì trên website cả :3

Ở bể bơi này phần lớn mọi người bơi đều giỏi, số người bơi - flipturn - … - bơi không ít tí nào. Chắc lý do lớn cũng do họ khá dễ dàng tiếp cận với bể bơi; giá vẻ rẻ (~50k - bằng vé ở bể bơi Bách Khoa) mà còn có cả bể xục nữa, khu tắm tráng có nước nóng, máy sấy,… Điểm trừ lớn nhất là không được dùng dầu gội đầu, sữa tắm,…; chắc để lọc nước dễ hơn - ngoài ra bể vẫn khử trùng bằng Flo, từ bể đi ra người toàn mùi Flo luôn :s

Đợt ở nhà mình hay bơi theo kiểu không đếm, cứ bơi 1 tí, mệt thì nghỉ, hết mệt lại bơi tiếp. Sang đây phải bơi theo làn, mà toàn người bơi giỏi mới nhận ra không nghiêm khắc với bản thân tai hại thế nào. Lần đầu tiên mình bơi được 100m (1 lần đi, 1 lần về) là hết sức luôn rồi; trong khi mọi người vẫn bơi ầm ầm. Thế mới thấy không có KPI như kiểu người mù đi trong rừng vậy :/ Từ đó mới đặt ra mục tiêu rõ ràng, tối thiểu 200m/lần bơi, mệt thì sang làn đi bộ đi 1 vòng rồi bơi tiếp. Có mục tiêu rõ ràng nên giờ cũng bơi được dài hơn trước kha khá rồi :)

Đi làm phải ngồi khá nhiều, không vận động gì cơ thể xuống cấp đi trông thấy (hình như qua 20 tuổi là cơ thể bắt đầu lão hóa rồi hay sao ý). Có 1 đợt không vận động gì thỉnh thoảng còn đau lưng, đau thoáng qua thôi nhưng mà nghĩ tới chuyện đã bắt đầu già rồi mà đáng sợ vô cùng ;(

Hiện tại thì mình đi bơi tuần 2 lần, tự thấy cũng khá hợp lý với nhịp điệu làm việc hiện tại. Gần đây nhận ra động tác có vấn đề nên mỗi buổi cũng ôm kickboard tập lại tay, chân cho chuẩn; hưởng ứng theo phong trào back-to-basics mà dạo này hay nghe thấy ở trên công ty luôn :)

P/S: bạn nào muốn học bơi thì hãy lên youtube xem các clip dậy bơi. Mình đã tự học và thành công :D

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信