Kỹ thuật chỉ là 1 yếu tố để thành công

Hôm qua trong buổi Rakuten Technology Conference 2017 mình có nghe 1 anh solutions architecture của SORACOM nói về giải pháp mà công ty cung cấp.

Công ty này cũng khá lớn, nghe đâu có trên 4000 khách hàng trên toàn thế giới. Dịch vụ của công ty này theo như mình nhớ chủ yếu là cung cấp giải pháp truyền nhận dữ liệu bảo mật cho các thiết bị IoT.

Đại ý các thiết bị IoT có thể lắp sim, truyền dữ liệu đến nhà mạng; tại đây dữ liệu sẽ truyền qua đường truyền riêng đến server của công ty, và tại đây sẽ được mã hóa các kiểu trước khi ra ngoài mạng internet để đến với server xử lý. Lý do chính phải làm như vậy là do phần lớn các thiết bị IoT cần tiết kiệm năng lượng, mà công việc mã hóa lại tốn kha khá nên người ta có mong muốn đẩy phần việc đó ra ngoài thiết bị.

Từ đó họ phát triển ra các sản phẩm, được đặt tên theo alphabe SORACOM Air, Beam, Canal,… và bán SIM riêng luôn (SIM theo kiểu MVNO - nhà mạng ảo, dùng sóng của nhà mạng khác).

Đến lúc ra ăn trưa mình có nói chuyện với 1 anh về việc hệ thống nghe cũng khá đơn giản, ko gây chú ý đối với mình lắm.

1 lúc sau anh mới nói điểm cần học hỏi là việc họ tìm ra thị trường của mình. Đến lúc này mới nhận ra là họ đã xây dựng hệ thống và tìm ra khách hàng cho mình tốt như thế nào.

Bấy lâu nay cứ ngồi nghĩ xem làm gì cho độc đáo, hay ho mà không nhận ra còn có vô số việc khả thi khác. Thêm nữa kỹ thuật chỉ là 1 mắt xích nhỏ trong việc vận hành 1 công ty. Như chính ở Việt Nam cũng có nhiều CopyCat startup cho thị trường Việt Nam. Và theo cá nhân dánh giá thì họ cũng thành công với sản phẩm của mình :)

Ai tò mò về buổi nói chuyện thì có thể xem từ 9:28 tại link này: https://youtu.be/t4bQhj-0Syw?t=9m28s

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信