Sách mình đã đọc trong năm 2018

Chuyện bắt đầu từ chuyến về VN đợt tuần lễ vàng 2018; mình có qua nhà thầy chơi. Trong lúc trò chuyện thầy có hỏi đã đọc xong cuốn “Tiếng chim hót trong bụi mận gai” chưa. Nguyên cớ là ngày xưa trong 1 buổi học thầy có hỏi tháng tới có định làm gì chưa, để cuộc đời có vẻ đỡ nhạt nhẽo mình đã nói là em sẽ đọc cuốn này.

Và mãi vẫn chưa đọc, đến tận mấy hôm sau vẫn nghĩ là chưa đọc. Chỉ trong lúc đi mua sách mới nhận ra là đọc rồi mà quên mất tiêu 😐

Đó là lý do bài viết này ra đời, liệt kê những cuốn sách mình đã đọc cũng như đánh giá cá nhân của mình về cuốn sách đó.

Mục lục

  1. Người tị nạn
  2. Hiệu ứng chim mồi 1 & 2
  3. Ở lại thành phố hay về quê
  4. Những người đàn ông không có đàn bà
  5. Kinh tế học hài hước
  6. Nàng và con mèo của nàng
  7. Đừng bao giờ đi ăn một mình
  8. Ai che lưng cho bạn
  9. [Một đời thương thuyết](#mot-doi-thuong thuyet)
  10. Hành Trình Từ Xóm Đĩ Đến Canada
  11. Cha giàu cha nghèo
Những cuốn sách còn dang dở
  1. Economics in one lesson
  2. 悩みが消える「勇気」の心理学  アドラー超入門
  3. 漫画 君たちはどう生きるか
  4. Phất tay lung lay thế giới

Người tị nạn

  • Tác giả: Nguyễn Thanh Việt (bút danh Viet Thanh Nguyen)
  • Thể loại: hư cấu
  • Khuyên đọc: 6/10 (đặc biệt với những người đang ở nước ngoài)

Mình đọc cuốn sách này cho thoả nỗi tò mò về tác giả, tò mò về chú Việt - nhà văn gốc Việt đầu tiên đạt giải thưởng Pulitzer. Tuy nhiên giải thưởng dành cho cuốn The Sympathizer mà do những lý do khác nhau nên cuốn sách vẫn chưa được xuất bản tại Việt Nam.

“Người tị nạn” bao gồm những mẩu truyện ngắn hư cấu (fiction) được đăng rải rác từ 2007 ~ 2011 (trước khi đoạt giải Pulitzer). Truyện ngắn War Years không xuất hiện trong bản dịch tiếng Việt này; phần nào phản ánh khó khăn và nỗ lực trong việc đưa những mẩu truyện của chú Việt đến với độc giả tại Việt Nam.

Hư cấu không phải là thể loại mình thích; mình thích đọc phi hư cấu (non-fiction). Lý do chính có lẽ là những thông tin sách phi hư cấu mang lại có vẻ hữu ích với đời sống hơn chăng? Những giá trị của sách hư cấu như tư tưởng, chủ đề,… phần lớn mình đều lười đọc và tìm hiểu thông qua những bản tóm tắt.

Ví dụ như truyện “I’d love you to want me” có thể tóm ngắn gọn trong vài ba chữ như thế này:

Giáo sư Khanh - mắc bệnh Alzheimer thường xuyên nhầm vợ mình - bà Sa với 1 người con gái tên Yến. 2 ông bà sống cùng nhau tại Mỹ, đã từng có 1 căn nhà trên đường Phan Thanh Giản, Sài Gòn. Sáu người con đều đã lớn và ở riêng. Những điều nho nhỏ trong cuộc sống như việc người con trai Vinh luôn cố “ép” má nghỉ làm để chăm ba; những ký ức mơ hồ, đáng sợ của ông Khanh về Yến - người con gái mà bà Sa chưa từng gặp mặt; những ngày tháng cả 2 người còn ở Sài Gòn;… xuất hiện dọc theo những suy nghĩ, tâm trạng của bà Sa.

Thế nhưng khi đọc bản tóm lược của 1 người khác trên mạng mình lại thấy khác khá nhiều với nội dung bản tóm lược của mình. Ắt hẳn mỗi người sẽ có những suy nghĩ khác nhau, đọng lại những tư tưởng khác nhau khi đọc truyện ngắn này. Đây là điểm độc đáo trong lối viết của tác giả hay của dòng văn học hư cấu nói chung?

1 chuyện gây ấn tượng khá lớn với mình nữa là truyện “Tổ quốc” - truyện xuất hiện cuối cùng trong cuốn sách. 2 người con gái của ông Lý; con bà cả - bà hai; cùng tên là Phương, cô em ở Việt Nam, cô chị ở Mỹ. Trong 1 chuyến về thăm quê của Vivien (tên “Tây” của cô chị), Phương bị ấn tượng mạnh với hình tượng người phụ nữ thành đạt, phóng khoáng, hào phóng đưa cả gia đình đến những nơi đắt đỏ nhất Sài Gòn để tận hưởng cuộc sống. Cô mơ ước được sang Mỹ và có 1 cuộc sống như vậy. Thế nhưng trước ngày trở về cô chị mới tiết lộ rằng mình không phải là bác sỹ như mẹ ruột cô vẫn thường nói với mọi người; cuộc sống ở Mỹ chẳng hề thoải mái như Phương tưởng tượng. Và những món quà hào phóng, nhà hàng, chuyến du lịch,… là từ khoản trợ cấp nghỉ việc kèm khoản nợ từ 4 thẻ tín dụng mà cô chị đang mang. Thất vọng, Phương đốt cháy hết những bức ảnh cả gia đình đã chụp trong chuyến thăm quê của người chị Việt Kiều cùng cha khác mẹ.

Có 1 nỗi sợ hãi mơ hồ, ám ảnh đọng lại đâu đó sau khi đọc xong cuốn sách này. Những cảnh đời bỏ xứ mà đi, cái “cảm giác xa lạ, luôn sống hai đời sống” vẫn còn đọng lại rất rõ ràng trong mình. Đủ hay để mình quyết định sẽ tìm đọc thêm cuốn “The Sympathizer”; và có lẽ lần này phải đọc bằng nguyên bản :)


Hiệu ứng chim mồi 1 & 2

  • Tác giả: Hạo Nhiên - Quốc Khánh
  • Thể loại: phi hư cấu
  • Khuyên đọc: 7/10

1 trong những cuốn sách tiếng Việt được viết tử tế.

Cắt nghĩa chữ tử tế ở đây là sách có mục lục, chỉ mục, tài liệu tham khảo rõ ràng; rất tiện khi người đọc khi cần tra cứu, trích dẫn,… Và chỉ cần 1 điểm nhỏ như vậy thôi là đủ ghi điểm và khiến mình đánh giá “có tâm” hơn rồi.

“Hiệu ứng chim mồi” là cuốn sách về những ứng dụng thực tiễn của tâm lý học; được đúc kết từ những kinh nghiệm của tác giả và nhiều nhân vật nổi tiếng khác. Tác giả giải thích nhiều “chiến thuật” trong kinh doanh bằng các khái niệm đơn giản, dễ hiểu.

Mình tình cờ biết đến cuốn sách thông qua những bài viết ngắn về kinh tế, bán hàng,… ở Fanpage Hiệu ứng chim mồi (các bạn có thể tìm đọc tại website ecoblader.com).
Tuy nhiên nếu nói là tình cờ thì là đã bỏ qua công sức marketing, chạy quảng cáo, bán hàng… của ekip.
Đứng ở góc nhìn của tác giả thì mình thấy chẳng có vấn đề gì cả; độc giả (ở đây là mình) vẫn mua sách, review tốt,… vậy là đạt được mục tiêu lớn nhất rồi.
Đâu cần phải bắt độc giả phải hiểu về những nỗi khổ trong ngành làm chi? Thế nhưng đứng từ góc nhìn của người đọc thì lại là 1 thiếu sót lớn vô cùng.
Thiếu sót về tầm nhìn, không hiểu tại sao họ lại tạo được động lực để mình chi tiền mua sách, hiểu được lý do nào mà mình lại hành động như vậy.
Đối với mình cảm giác như là bị “thôi miên” vậy, và tất nhiên mình rất ghét việc đó, cớ gì phải chịu việc người khác hiểu rõ bản thân mình hơn là chính mình?

Trước đây mình vẫn hay nghe mọi người khi nói về 1 người bán hàng đắt khách là “có duyên bán hàng”, “duyên” ở đây nghe đôi phần như 1 khả năng trời phú, tuỳ người mới có được. Dần dần mới nhận ra chẳng phải đâu, họ có 1 cái phẩm chất gì đó mà số đông không nhận ra được thôi. Có thể đó là năng khiếu ăn nói, thấu hiểu thị trường, hay là việc đặt giá tiền sản phẩm là 9k9 thay vì 10k chẳng hạn… Bán hàng quả là 1 nghệ thuật phức tạp cần phải chú tâm vào 1 lô lốc những tiểu tiết. Ngày xưa mình cứ nghĩ là kinh tế dễ mà; sao khó bằng vi phân, đạo hàm,… được. Dần mới nhận ra mỗi nghề đều có cái hay và khó riêng của nó; mọi thành công đều đáng được trân trọng.

Trước khi đọc cuốn sách này mình đã đọc review trước, có 1 người đánh giá cuốn sách cũng có phần thú vị; thế nhưng nội dung thì hơi ngắn, chữ to và chẳng đáng mức giá 80.000VNĐ 1 chút nào. Với suy nghĩ ban đầu như thế; trong quá trình mình thấy có vẻ hơi hơi đúng, tuy rằng sách có hay, mới lạ, có dẫn chứng nhiều câu chuyện kinh doanh ở Việt Nam đó; thế nhưng cảm giác ngắn ngắn, thiếu thiếu, không khác với những bài viết mình đọc free trên website của tác giả là mấy; hình như có hơi “phí tiền” thì phải.

Tèn tèn, vậy là diễn biến tâm lý đúng như 1 trong 2 quy tắc gieo ý tưởng chi phối có viết trong cuốn sách. Quy tắc đó như thế này “Mọi ý tưởng hay kết luận, một khi đã xâm nhập vào tâm trí, sẽ được mặc định là đúng cho tới khi xuất hiện ý tưởng đối nghịch”. Do ý tưởng mặc định của mình về cuốn sách đã là ngắn - chữ to - phí tiền rồi nên cái suy nghĩ đó vẫn theo mình khá lâu; cho đến lúc ngồi nghĩ nghiêm túc lại thì mới thấy không đồng tình với đánh giá đó. Đối với mình thì hoàn toàn ổn, chẳng thấy phí tiền 1 chút nào.

Còn rất nhiều điều hay và lạ được tác giả nêu ra trong cuốn sách. Tất nhiên phần đa là những học thuyết nổi tiếng, được đề cập ở nhiều nơi rồi. Mình đánh giá khá cao cuốn sách, các bạn ngoại đạo có thể đọc thử và coi như là bước đầu tiên để tìm hiểu về tâm lý, kinh tế học,… chẳng hạn.

Ở lại thành phố hay về quê

  • Tác giả: Mèo Maverick
  • Thể loại: ???
  • Khuyên đọc: 7/10 (các bạn trẻ thiếu động lực làm việc, sinh viên rất nên đọc)

Đời sống của 1 người đi làm khác rất nhiều đời sống của sinh viên; từ ghế nhà trường sang môi trường văn phòng quả là 1 sự thay đổi lớn. Cũng do thời sinh viên mình vẫn được bố mẹ chu cấp khá đầy đủ, nỗi lo cơm áo gạo tiền không lớn; dù có đi thực tập/làm thêm thì cũng chỉ là kiếm thêm tiền, kinh nghiệm thôi. Giờ đến lúc đi làm toàn thời gian rồi, có nhiều thời gian suy nghĩ nhiều hơn mới thấy có những chuyện mà phải trải qua hoàn toàn mình mới thực sự hiểu được vấn đề.

“Ở lại thành phố hay về quê” là cuốn sách giúp định hướng những suy nghĩ của người trẻ về đời sống, cơm áo gạo tiền, con đường sự nghiệp… Có thể những bạn trẻ đều sẽ nhận ra điều đó sau 1 vài năm làm việc thôi, thế nhưng nếu biết sớm và chuẩn bị tinh thần trước là sẽ tiết kiệm được vài năm tuổi trẻ rồi.

Cuốn sách chia thành 3 chương, mỗi chương gồm nhiều luận điểm và các luận cứ, dẫn chứng củng cố cho luận cứ đó. Cũng có 1 vài suy nghĩ khá hay, xin được trích dẫn lại 1 phần nho nhỏ:

1. Bạn có tư cách gì mà nghi ngờ thành công của người ta?
Ở trường học đánh giá người học qua điểm số; ra đời thì đánh giá qua nhiều khía cạnh: tiền bạc, địa vị,… Thế nên nếu có ai đó ngày xưa có học dốt hơn bạn mà giờ bạn lại thấy thành công hơn thì cũng chẳng có lý do gì mà phải thắc mắc cả. Quan hệ xã hội, kỹ năng giao tiếp… là những yếu tố quan trọng để đạt đến thành công.

2. Có người giúp bạn là may mắn, không ai giúp bạn là điều bình thường.
Có người nâng đỡ, dọn đường sẵn để phát triển,… là những điều may mắn lắm chúng ta mới có được. Thế nhưng nếu sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn thì là 1 điều hết sức hiển nhiên, chẳng phải ai cũng vậy sao? Nếu không có được điều kiện đó thì thôi tốt nhất là tự thân vận động, học tập, làm việc,… Nhất định sẽ có 1 lúc có quý nhân phù trợ xuất hiện (trừ khi kỹ năng bạn kém quá, bị nhiều người ghét thì chịu rồi). Gần đây mình có được nghe 1 chị CEO nói “Hãy kết nối, bạn sẽ được nối” và thấy rất đúng. Mở rộng lòng mình hơn, nhất định quý nhân sẽ xuất hiện.

3. Đừng chờ đợi, tình yêu đang đợi bạn trên đường.
Trong cuốn sách còn có 1 câu chuyện về những con người sẵn sàng bỏ công danh, tiền tài để chạy theo người mình yêu, thế nhưng chẳng dám hi sinh những thứ như thế cho sự nghiệp cả đời của mình. Lòng người thì dễ thay đổi, chạy theo người thì ta vẫn sẽ mãi là người bị động thôi.

4. Nghỉ việc đi du lịch, đầu tiên hãy cúi đầu nhìn ví tiền.
Mọi người thường đăng ảnh du lịch, checkin khoe với mọi người được đi du lịch chỗ này, chỗ kia; thấy ai đó sẵn sàng bỏ việc đi du lịch quả là đáng ngưỡng mộ. Thiết nghĩ nên bình tâm lại, tự nhìn điều kiện của mình/của người là ở đâu mà người ta dám bỏ việc. Biết đâu người ta có bố mẹ dọn chỗ sẵn, hay có tài năng siêu phàm nộp CV là bao nhiêu nơi mời về làm. Nếu chưa đạt được tầm như vậy thì tốt nhất cứ chăm chỉ rèn luyện tại vị trí của mình thì hơn.

5. Nếu môi trường không tự thay đổi, tôi sẽ tự đi.

6. Chuẩn bị nắm bắt cơ hội.
Có những mục tiêu cần sự rèn luyện, chuẩn bị trong 1 thời gian dài mới thành công. Bình tĩnh chờ thời, tập trung giới hạn vào mục tiêu nào đó rồi sẽ có lúc bạn đạt được.

Ngoài ra còn nhiều câu chuyện khác mà mình thấy áp dụng được trong cuộc sống của mình. Có 1 điểm không ưng ở cuốn sách là cách viết thấy hơi ngắn ngắn, cụt cụt; y như mình viết blog vậy.

Những người đàn ông không có đàn bà

  • Tác giả: Haruki Murakami
  • Thể loại: truyện ngắn
  • Khuyên đọc: 6.5/10 - các bạn trẻ thất tình nên đọc thử 1 lần xem sao

Trở thành người đàn ông không có đàn bà đơn giản lắm. Chỉ cần yêu sâu sắc một người và nàng biến đi đâu mất là xong.

Trước đây mình có đôi lần nghe về Murakami qua 1Q84, rừng Nauy,… Đây là lần đầu tiên mình đọc 1 tác phẩm của Murakami. Nguyên cớ là trong 1 lần nọ tham dự hội chia sẻ sách có 1 cậu bạn từ hồi đại học mang đến cuốn sách này. Cậu nhận được cuốn sách từ 1 người bạn - với mục đích trêu chọc hoàn cảnh “phòng không” khi đó. Nghe cậu ta kể về cuốn sách cũng thấy hay hay, thú vị nên mình mượn về đọc.

Cuốn sách gồm 7 câu chuyện - về 7 người đàn ông, mỗi người ôm 1 nỗi niềm riêng. Ngoài chuyện “Samsa đang yêu” hơi kỳ lạ chưa rõ vui buồn ra thì đều phảng phất chút buồn đâu đó. Có người đàn ông trải qua bao nhiêu người phụ nữ rồi cuối cùng bị người mình yêu nhất phản bội, quyết định chết bằng cách tuyệt thực; có người quyết định bỏ việc biến mất sau khi thấy vợ mình đang trên giường cùng người khác. Và câu chuyện cuối cùng về người đàn ông không sao quên được mối tình năm 14 tuổi; dù đã có gia đình rồi vẫn không quên được người con gái ấy; vẫn luôn bất lực, vô vọng, chỉ còn mong sao người phụ nữ ấy sẽ hạnh phúc, an lạc ở 1 nơi nào đó.

“Samsa biết yêu” và “Kino” là 2 chuyện có 1 số yếu tố hư cấu mà mình không hiểu rõ dụng ý của tác giả khi sử dụng. Thử đọc review ở đây thì thấy được khen rất nhiều; âu chắc là do mình quen đọc sách phi hư cấu nhiều quá nên khả năng tưởng tượng, suy ngẫm cũng mai một hết rồi.

Trước đây mình có nói với 1 người bạn rằng mình đọc sách và đồng cảm với nỗi đau của nhân vật; từ ấy mình không còn cảm thấy quá bất ngờ với những chuyện buồn trong cuộc sống nữa. Có những chuyện vẫn khiến mình suy nghĩ, dằn vặt; thế nhưng càng biết nhiều thêm những éo le, trắc trở có thể xảy ra thì mình cũng dần mạnh mẽ hơn, nỗi buồn cũng nhẹ nhàng đi nhiều.

Nỗi buồn trong cuốn sách này cũng lạ lắm! Mình cảm thấy càng gai góc, trải đời thì sẽ lại càng thấm thía. Chuyện tình cảm thật phức tạp; thỉnh thoảng mình lại ngồi thơ thẩn nghĩ về cách mà 2 người xa lạ đến với nhau; rồi biết đâu 1 ngày nào đó lại xa nhau, quay về làm 2 người xa lạ. Có hàng vạn lý do để xa nhau, bây giờ thì lại thấy cũng chỉ là 1 lý do, thực ra chúng ta có còn muốn tiếp tục gắn bó với nhau nữa hay không thôi?

Tình yêu - 1 kiểu “đặc biệt” của quan hệ người với người; chính là thứ mang đến nhiều bi ai, phiền não nhất. Các bạn hãy thử 1 lần tìm đọc, lắng nghe những chuyện tình buồn như thế này xem; những nỗi đau về tình cảm rồi cũng sẽ biến mất - một khi bạn đã đồng cảm với những nỗi đau trong cuốn sách này.

Kinh tế học hài hước

  • Tác giả: Stephen J. Dubner & Steven Levitt
  • Thể loại: phi hư cấu
  • Khuyên đọc: 7/10 (phần nào đó mình thích đọc sách của Malcolm Gladwell hơn)

Nàng và con mèo của nàng

  • Tác giả: Makoto Shinkai & Naruki Nagasawa
  • Thể loại: truyện ngắn
  • Khuyên đọc: 5/10

Tập truyện ngắn hư cấu và không hợp với gu đọc sách của mình lắm. Mình đọc chủ yếu là để hiểu thêm về 1 cách suy nghĩ khác.

Đừng bao giờ đi ăn một mình

  • Tác giả: Keith Ferrazzi & Tahl Raz
  • Thể loại: Self-help
  • Khuyên đọc: 8/10

1 cuốn sách hay về thiết lập các mối quan hệ trong đời sống: chuẩn bị và xây dựng mạng lưới quan hệ trong cuộc sống để tìm kiếm sự giúp đỡ ở hiện tại và tương lai. Cuốn sách chỉ ra 1 số kỹ thuật để mở rộng mạng lưới quen biết, duy trì mối quan hệ đó để có thể tìm kiếm lời khuyên, sự giúp đỡ bất kỳ lúc nào. Keith Ferrazzi là người Mỹ nên 1 số phương pháp có thể không phù hợp với cách suy nghĩ của người Việt Nam, khi áp dụng cũng cần có chọn lọc để phù hợp hơn với văn hoá và là bản sắc của riêng mình.

Trong thời đại internet ngày nay thì việc duy trì hình ảnh trên mạng xã hội cũng là 1 điều cần thiết và không kém phần quan trọng. Có hình ảnh đẹp ngoài đời và trên mạng là 1 yếu tố cần thiết để bước đầu chiếm được cảm tình của mọi người.

Ai che lưng cho bạn

  • Tác giả: Keith Ferrazzi
  • Thể loại: Self-help
  • Khuyên đọc: 8/10

1 buổi tối ở Sài Gòn, buồn thật buồn và không có ai tâm sự cùng. Vậy là mình đã ôm cuốn sách này ra quán cafe ngồi đọc; mở cuốn sách ra đọc mới giật mình nhận ra rằng hình như mình cố gắng làm tất cả hơi nhiều, khi gục xuống thì ai sẽ là người đỡ cho mình?

Lại 1 cuốn sách về thiết lập các mối quan hệ trong cuộc sống, thế nhưng cuốn sách này lại nghiêng về việc xây dựng 1 tổ nhóm để làm việc chung, những người sẽ bổ sung, che chở lẫn nhau để cùng hoàn thành công việc.

Và quan trọng nhất là hạ bớt vỏ bọc mạnh mẽ, giỏi giang với đúng người để có thể nhận được sự trợ giúp từ họ.

Hoá ra thỉnh thoảng cho góc nhỏ bé yếu đuối của mình bộc lộ ra ngoài cũng có lợi thật :)

Một đời thương thuyết

  • Tác giả: Phan Văn Trường
  • Thể loại: Tâm Lý - Kỹ Năng Sống
  • Khuyên đọc: 9/10 (đặc biệt cho những người làm việc với các dân tộc ngoại quốc)

Mình bị thu hút bởi những câu chuyện kinh doanh của bác Phan Văn Trường qua clip dưới đây:

Vậy là hăm hở mua sách về để mong nghe thêm nhiều câu chuyện nữa về những ngày tháng làm việc của bác. Thương thuyết là 1 quá trình diễn ra trong mọi khía cạnh của cuộc sống, từ đứa trẻ xin kẹo đến thương thuyết những hợp đồng nghìn tỉ USD. Bác kể lại những lần thương thuyết trong cuộc đời mình, chủ yếu trong thời kỳ bác tham gia các phái đoàn đi đàm phán các hợp đồng xây dựng metro, nhà máy điện,… Một cuốn sách thực tính với giọng văn giản dị, khiêm tốn kể lại những chuyến phiêu lưu của đời mình cho thế hệ sau.

Ẩn khuất đâu đó trong cuốn sách là tinh thần tự tôn dân tộc, 1 người Việt Nam nhỏ bé trải qua từ vị trí thấp nhất đến cao nhất trong công ty; nếu cùng là ứng cử viên cho 1 vị trí mà có năng lực ngang đối thủ thì mãi mãi không bao giờ được chọn. Mình rất hứng thú với những câu chuyện như vậy, truyền thêm cảm hứng sẵn sàng làm việc để không có Tây Tàu nào coi thường được năng lực của người Việt cả.

Hành Trình Từ Xóm Đĩ Đến Canada

  • Tác giả: Phil Dong
  • Thể loại: Tự truyện
  • Khuyên đọc: 6/10

Cuốn tự truyện của 1 cậu bé nghèo, lớn lên từ vùng quê nghèo ở miền Trung vượt lên những hoàn cảnh khó khăn của đời mình vươn lên đạt được thành công và sau đó đưa vợ con của mình sang Canada định cư.

Chuyện từ nghèo khó vươn lên giàu có chắc cũng phổ biến nhiều trong xã hội rồi. Vậy nhưng có 1 cuốn hồi ký/tự truyện kể về những khó khăn, lựa chọn của nhân vật lúc đó cũng giúp chúng ta có thêm phần nào kinh nghiệm và hiểu biết xã hội. Biết đâu nếu có rơi vào hoàn cảnh đó mình sẽ có thêm 1 cách giải quyết chẳng hạn.

Sách online, không/chưa được xuất bản ở Việt Nam nên bạn nào muốn đọc có thể mua qua Google Play hoặc App Store.

Cha giàu cha nghèo

  • Tác giả: Robert Kiyosaki & Sharon L. Lechter
  • Thể loại: self-help
  • Khuyên đọc: 8/10 (nên đọc trước khi bước ra khỏi ghế nhà trường)

Mình vốn không thích đọc những cuốn sách mà mọi người đồn thổi, đổ xô đi đọc lắm. Và cuốn sách này đã làm mình hoàn toàn thay đổi suy nghĩ về cái tư duy sai lầm đó và đi đọc lại những cuốn mà mọi người hay đọc như: thế giới phẳng, đừng bao giờ đi ăn một mình…

Nguyên cơ làm mình đọc cuốn này cũng khá đặc biệt; trong 1 lần đi chơi thì có 1 thanh niên Nhật ra bắt chuyện, sau vài lần đi nhậu thì được chia sẻ là hắn đang đọc cuốn “Cha giàu cha nghèo”, đọc thử đi. Điều này làm mình cũng khá tò mò vì nhìn bạn đó không giống người hay đọc sách lắm; phần vì cũng muốn có chuyện lần sau nói tiếp nên mình đã về tìm đọc thử.

Đọc xong mới thấy đây là 1 cuốn sách mà các bạn sinh viên nên đọc 1 lần để hiểu rõ hơn về tài chính cá nhân. Cách đầu tư 1 khoản nào đó và trở nên “dư dả” thay vì chạy theo vòng xoáy kiếm tiền - tiêu tiền - hết tiền - vay tiền - trả nợ; sử dụng 1 đòn bẩy nào đó (tiền, kinh nghiệm, ý tưởng, thời gian,…) để có thể kiếm tiền 1 cách thông minh hơn.

Có nhiều cách để kiếm tiền, tuy nhiên 1 cách nào đó để phù hợp với điều kiện bản thân, xã hội thì khó có thể tìm dễ dàng được. Lại là 1 điều chúng ta cần phải suy ngẫm và tìm kiếm rồi…

Những cuốn sách còn dang dở

Economics in one lesson

1 cuốn sách về kinh tế kinh điển mà mình tìm được khi tìm trên mạng Interet về sách kinh tế. Trong quá trình đọc cũng bị cuốn vào 1 số khái niệm muốn tìm hiểu thêm cũng như đọc từ 1 số tài liệu khác bằng tiếng Việt (tiếng mẹ đẻ bao giờ cũng dễ đọc hơn thật :s) nên mình vẫn còn bỏ ngỏ.

Xin hứa sẽ đọc xong trong năm 2019!!!

悩みが消える「勇気」の心理学  アドラー超入門

Cuốn sách này mình mua chủ yếu để tăng thêm khả năng đọc hiểu tiếng Nhật (do có nhiều tranh, chữ nhìn rõ ràng nên có vẻ dễ đọc).

Thế nhưng đọc 1 hồi thấy cũng vẫn phải tra từ điển nhiều quá + không phải thể loại mình yêu thích lắm nên tạm thời bỏ qua.

Giờ thì mình đọc tiếng Nhật trên Ipad, có gì còn tra từ điển được luôn. Có thể sẽ đọc lại cuốn này nếu như trình độ tiếng Nhật nâng cao hơn…

漫画 君たちはどう生きるか

Lại 1 cuốn sách nữa cố đọc để luyện thêm tiếng Nhật, nhưng mà lần này là truyện tranh. Tuy nhiên vì 1 lý do khá giống với ở trên nên mình tạm gác lại cuốn sách này.

Phất tay lung lay thế giới

Cuốn sách về ngôn ngữ cơ thể, thế nhưng từ bản thân mình thấy thì viết có vẻ không đúng lắm nên mình quyết định sẽ không đọc nữa. Ngoài ra thỉnh thoảng còn có tranh vẽ minh hoạ về áp dụng trong đời sống nữa; thế nhưng do mình thấy 1 số lý thuyết không có lý rồi nên phần tranh lại càng thêm “xàm”.

Có 1 người bạn của mình nói rằng nếu đọc nhiều sách ngôn ngữ cơ thể quá khéo cả lũ lại ngồi học theo rồi sau đó ai cũng 1 điệu bộ giống nhau. Mình thì không tán thành lắm; thế nhưng về ngôn ngữ cơ thể mình thấy nên biết 1 vài điều và dần cảm nhận chúng thông qua giao tiếp thì hiệu quả sẽ cao hơn là đọc 1 cuốn sách viết quá nhiều như thế này.

Sách sẽ còn đọc lại/đọc tiếp

  1. Ai che lưng cho bạn
  2. Đừng bao giờ đi ăn một mình
  3. [Một đời thương thuyết](#mot-doi-thuong thuyet)
  4. Economics in one lesson
  5. Cha giàu cha nghèo
  6. 漫画 君たちはどう生きるか
  7. 悩みが消える「勇気」の心理学  アドラー超入門

Lời kết

Không dám nhận là mình đã đọc xong cuốn này cuốn kia, càng không dám nhận đọc được nhiều sách vì mình cực kỳ dị ứng kiểu đọc lấy số. Mỗi cuốn sách là kinh nghiệm, 1 cách suy nghĩ mới; đọc thêm 1 cuốn là lại thêm 1 góc nhìn về cuộc sống. Vì thế mà suy nghĩ bản thân mình cũng thay đổi theo, bỏ đi những suy nghĩ cũ và dần dung nạp thêm những ý tưởng mới.

Tạm đặt mục tiêu là sang năm sẽ giữ nguyên tốc độ đọc sách như hiện nay; đưa thêm nhiều suy nghĩ hay ho vào trong cuộc sống. Mục tiêu hơi to nhưng mà KPI chưa rõ ràng, hi vọng năm sau sẽ còn bổ sung thêm được cả KPI nào đó vô nữa :)

Tạm biệt 2018, 2019 còn nhiều điều thú vị lắm đây!

  • Copyrights © 2017-2024 Bach Nguyen

请我喝杯咖啡吧~

支付宝
微信